A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo quốc tế ca ngợi thành công của Việt Nam trong chống dịch COVID-19

Suckhoedoisong.vn - Mới đây, tờ Financial Times (FT) đã có bài viết ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Bài báo đã được chia sẻ trên trang của FT và nhận được sự chú ý của dư luận. Bài báo dẫn lời cho rằng, thay vì xét nghiệm hàng loạt như ở Hàn Quốc, Việt Nam tập trung vào việc xác định người nhiễm và cách ly những người liên quan, mô hình dập dịch này rất thành công và có chi phí thấp. 

Trang Financial Times đặt tít cho bài báo là cuộc tổng tấn công chống COVID-19 của Việt Nam - một mô hình dập dịch với chi phí thấp.

Bài viết nhắc lại thời điểm dịch bệnh mới chỉ xuất hiện tại Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo khả năng chủng mới của virus corona có thể sớm đến Việt Nam và ngay lập tức đã triệu tập cuộc họp Chính phủ, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc.” Kể từ đó, Việt Nam đã chứng minh một mô hình trong việc ngăn chặn căn bệnh này ở một quốc gia có nguồn lực hạn chế nhưng có quyết tâm cao của lãnh đạo.

Bài báo nêu rõ, thay vì phản ứng theo kiểu tiến hành xét nghiệm hàng loạt như ở Hàn Quốc, Việt Nam tập trung phát hiện sớm các ca nghi nhiễm và tiến hành cách ly các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm, người tiếp xúc với người tiếp xúc, tất cả họ đều phải được cách ly.  Việt Nam đã huy động cả xã hội nỗ lực hết sức chống lại sự bùng phát của dịch bệnh.

Một cựu quan chức y tế của Việt Nam, nguyên Cục trường Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho rằng, điều quan trọng là cần phải biết số người có thể đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh COVID-19  hoặc người trở về từ vùng dịch, sau đó thực hiện các xét nghiệm trên những người này.

Ngoài việc kiểm soát những người bị nhiễm bệnh, các biện pháp của lãnh đạo Việt Nam còn bao gồm các biện pháp kiểm dịch bắt buộc. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh gần đây là bắt nguồn từ những người đến từ nước ngoài.  Phản ứng của Việt Nam với dịch bệnh rất ấn tượng. Nước này đã dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, cho học sinh các trường học ở Việt Nam nghỉ học. 

Ông Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà Nội, đã ca ngợi Việt Nam vì sự chủ động và nhất quán  trong suốt quá trình ứng phó với dịch bệnh.

Trong khi đó, truyền thông Nhà nước Việt Nam liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm rõ và phòng tránh. Bộ Y tế thường xuyên gửi tin nhắn cho người dân, trong đó cập nhật tin tức và lời khuyên về sức khỏe liên quan đến dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát gần đây của một công ty nghiên cứu thị trường, cho thấy phần lớn số người được hỏi là những người có nhận thức cao về dịch bệnh COVID-19. Các nỗ lực của chính phủ chống lại dịch COVID-19 đã thu hút được sự ủng hộ của mọi người, đánh giá qua các bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tờ Financial Times nhận định, chính sự chủ động của Việt Nam ngay từ khi dịch mới bùng phát đã giúp quốc gia Đông Nam Á  này sớm hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh. Thời báo này cho rằng, Việt Nam dù có nguồn lực hạn chế nhưng đã minh chứng được công tác phòng dịch ở nước này tốt đến như thế nào. Điều đó chủ yếu nhờ sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của người dân.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 904
Tháng 04 : 11.344